Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không? Tìm hiểu về viêm gan B

Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không? Đây là điều mà không ít các bà mẹ đang cho con bú thắc mắc hiện nay. Bởi lẽ đây là chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ cần phải bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Vậy các bà mẹ biết gì về bệnh viêm gan B cũng như những con đường lây nhiễm. Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Các con đường lây nhiễm viêm gan B cơ bản

Trước khi tìm hiểu xem liệu viêm gan B có lây qua sữa mẹ không, các bà mẹ cần tham khảo và biết xem những con đường nào có thể lây nhiễm bệnh viem gan B để từ đó có thể chủ động phòng tránh cho bản thân và trẻ nhỏ không bị mắc bệnh. Những con đường có thể lây nhiễm bệnh viêm gan B bao gồm:

  • Viêm gan B lây từ mẹ sang con trong giai đoạn thai kỳ. Đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ 3 tháng cuối là dễ khiến cho thai nhi mắc bệnh dễ nhất. Vậy nên các bà mẹ cần theo dõi sát sao ngay từ khi mang thai 3 tháng đầu để phòng bệnh kịp thời.
  • Viêm gan B truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Đây là con đường thứ hai hoàn toàn có thể lây nhiễm bệnh nếu như không có biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt khả năng lây nhiễm cao hơn khi mà một trong hai người có vết thương hở khi quan hệ.
  • Viêm gan B lây truyền qua đường máu và sử dụng các chế phẩm từ máu của người bị nhiễm bệnh trước đó. Nhất là sử dụng chung bơm kim tiêm với người mang bệnh có thể khiến cho bạn có khả năng bị mắc bệnh dễ dàng.
  • Viêm gan B lây nhiễm qua môi trường sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, không lành mạnh. Những môi trường như vậy hoàn toàn có thể khiến virus lây lan và dễ phát triển hơn.

Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không ?

Virus viêm gan B là virus có khả năng truyền nhiễm và lây lan mạnh. Ngoài những con đường lây nhiễm được đề cập ở trên, việc lây nhiễm qua sữa mẹ có xảy ra hay không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

Theo như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, virus viêm gan B khó có thể lây nhiễm thông qua con đường sữa mẹ cho con bú. Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không? Vậy nên các bà mẹ có thể an tâm khi cho con bú một cách bình thường mà không sợ bị nhiễm bệnh. Tuy vậy thì muốn điều đó xảy ra, các bà mẹ cần lưu ý một số điểm:

  • Bà mẹ đang mang thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ cần tiêm phòng vacxin viêm gan B một cách đầy đủ để hạn chế tối đa nguy cơ có thể mắc bệnh.
  • Trẻ sau khi sinh ra cũng cần phải được tiêm phòng vacxin ngay từ đầu. Từ đó trẻ mới có thể yên tâm bú sữa mẹ mà không phải lo nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Nếu như các bà mẹ đang bị các vết thương hở ở xung quanh núm vú hoặc bầu ngực. Tuyệt đối không nên cho trẻ thực hiện bú sữa vào giai đoạn này vì khả năng lây nhiễm bệnh là khá cao.
  • Các bà mẹ cần khám sức khỏe định kỳ và nhờ bác sĩ tư vấn để có thể tránh nguy cơ bị mắc bệnh có thể xảy đến cho thai nhi.

Hướng điều trị hiệu quả viêm gan B ở người

Sau khi các bạn đã biết được viêm gan B có lây qua sữa mẹ không, sau đây là những biện pháp có thể giúp bạn phòng ngừa và điều trị tốt bệnh viêm gan B hiệu quả.

  • Chủ động phòng tránh những tác nhân có thể khiến cơ thể mắc virus viêm gan B, đặc biệt là những con đường mà bạn có thể gặp phải được đề cập tới ở trên.
  • Tránh xa những thực phẩm độc hại và mất vệ sinh có thể khiến cho bạn dễ dàng mắc bệnh.
  • Tiêm phòng vacxin viêm gan B để có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh ngay từ đầu. Tránh cho việc để cho virus phát triển gây hại tới sức khỏe của bạn cũng như những người xung quanh.

 

Viêm gan B có lây qua sữa mẹ không? Qua bài viết vừa rồi chắc các bạn đã có thể tự trả lời được cho mình rồi. Hãy chủ động phòng ngừa bệnh và tiêm phòng vacxin đầy đủ để ngăn ngừa virus lây lan ra xung quanh khiến người khác mắc phải.