Bị bệnh trĩ sau khi sinh làm sao để nhanh khỏi ?

Bị bệnh trĩ sau khi sinh hoặc trước khi sinh là tình trạng hoàn toàn có thể xảy ra với các bà mẹ. Đây là tình trạng vô cùng khó chịu và khiến các bà mẹ dễ bị stress và mệt mỏi. Vậy thì liệu có cách nào giúp chữa trị căn bệnh trĩ này hiệu quả cho các bà mẹ hay không. Tìm hiểu những thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: 

https://laodong.vn/suc-khoe/benh-tri-noi-tri-ngoai-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-648461.ldo

Nguyên nhân nào gây ra chứng bị bệnh trĩ sau khi sinh

Với những phụ nữ mang thai, tử cung thường phải giãn rộng ra nhằm có thể chứa đựng được thai nhi đang lớn dần ở trong bụng. Điều này khiến cho các mạch máu trong cơ thể, nhất là tĩnh mạch bị giãn căng ra. Chính vì đó mà quá trình lưu thông máu ở trong cơ thể sẽ không được như bình thường. Cơ thể của bà mẹ vì thế mà cũng bị mỏi mệt nhiều hơn.

 

Sau khi sinh xong, những mạch máu và tĩnh mạch bị giãn ra khó có thể co lại về kích thước ban đầu một cách nhanh chóng được. Điều này vô hình chung khiến cho các tĩnh mạch bị rối lại vào với nhau và tạo thành các búi trĩ. Đây chính là tiền đề cho việc bị bệnh trĩ sau khi sinh.

 

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, các hormone trong cơ thể các bà mẹ có sự thay đổi thất thường. Vì thế mà khiến cho tĩnh mạch bị giãn ra và ứ đọng máu do bà mẹ có chứa hormone progesterone.

 

Tình trạng bị mắc chứng táo bón khi mang thai ở bà bầu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc bị bệnh trĩ sau khi sinh. Đây cũng là nguyên nhân mà các bà mẹ cần hết sức lưu ý để tránh bị mắc bệnh.

Bị bệnh trĩ sau khi sinh điều trị thế nào ?

Có rất nhiều biện pháp giúp điều trị bị bệnh trĩ sau khi sinh tại nhà vô cùng hiệu quả mà chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn bao gồm:

  • Sử dụng túi chườm nóng hoặc lạnh để chườm lên khu vực bị đau do bệnh trĩ gây nên. Điều này giúp cho búi trĩ co nhỏ trở lại và giảm sưng cho bạn.
  • Bạn có thể ngâm hậu môn trong nước ấm vài lần mỗi tối. Như vậy cũng giúp giảm đau và giảm kích thước của búi trĩ.
  • Bạn không nên ngồi và đứng quá nhiều, nên nằm nhiều để nghỉ ngơi. Như thế sẽ tốt cho cơ thể và giúp bạn hồi phục.
  • Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để giúp tránh gặp phải các cơn đau do bị bệnh trĩ sau khi sinh. Bạn phải tham khảo bác sĩ để sử dụng được đúng loại thuốc, tránh tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng tới bạn và em bé.
  • Bạn có thể tới khám ở bệnh viện để chữa trị bệnh trĩ. Bác sĩ dựa vào tình trạng bệnh của bạn sẽ kê thuốc cho bạn hoặc sử dụng các biện pháp khác để điều trị.

Lưu ý khi điều trị bị bệnh trĩ sau khi sinh

Để có thể điều trị hiệu quả bị bệnh trĩ sau khi sinh, ngoài các biện pháp chữa trị tại nhà có thể kể ở trên ra, bạn cần phải lưu ý tại một vài điểm như sau:

  • Chú ý cẩn thận tới chế độ dinh dưỡng của bà mẹ, đặc biệt là giai đoạn đang cho con bú. Hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất và vitamin để giúp cơ thể khỏe lại nhanh hơn.
  • Tuyệt đối tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá trong quá trình điều trị bệnh của mình.
  • Không được ngồi xổm khi đi vệ sinh hoặc làm các công việc thường ngày. Việc ngồi xổm sẽ khiến cho búi trĩ có cơ hội được phát triển.
  • Nên vận động nhiều, tránh ngồi hoặc đứng 1 chỗ quá lâu. Điều này không tốt cho bà mẹ sau khi sinh và dễ khiến bạn bị bệnh trĩ sau khi sinh.
  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để điều trị mà không có chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn phải được sự đồng ý của bác sĩ mới được sử dụng các loại thuốc đặc trị chữa bệnh trĩ.

 

Như vậy thông tin trong bài viết vừa rồi phần nào có thể giúp bạn hiểu thêm về bị bệnh trĩ sau khi sinh cũng như cách điều trị hiệu quả. Hy vọng các bạn có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này và giúp cải thiện sức khỏe hiện tại của mình. Như vậy sẽ tốt cho bạn và cho cả em bé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.