Viêm đại tràng có tự khỏi không? Nguyên nhân và cách chữa khỏi viêm đại tràng

Viêm đại tràng là căn bệnh vô cùng phổ biến với số người mắc bệnh mỗi năm đều tăng cao. Nhiều người bệnh ngại đi chữa và luôn tự hỏi viêm đại tràng có tự khỏi không. Bài viết này sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị bệnh viêm đại tràng hiệu quả.

Viêm đại tràng là gì? Viêm đại tràng có tự khỏi không?

Viêm đại tràng là chứng bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa vô cùng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Viêm đại tràng xảy ra khi mà có sự viêm nhiễm khu vực lớp lót ở phía trong của ruột già. Từ đó khiến cho các chức năng của đại tràng bị ảnh hưởng trầm trọng, gây ra cho người bệnh hàng loạt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác nhau như: Tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, chướng bụng,...

 

Nếu như viêm đại tràng để lâu mà không có biện pháp chữa trị hiệu quả sẽ khiến cho bệnh có nguy cơ trở nên nặng hơn và phát triển sang giai đoạn mãn tính. Khi đó các triệu chứng sẽ trở nên nặng hơn cũng như việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn. Viêm đại tràng có tự khỏi không? Hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết này.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng

Cũng giống như nhiều căn bệnh khác nhau, viêm đại tràng co thắt xảy ra do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Nhưng trên hết, những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bệnh bao gồm:

  • Người bệnh bị nhiễm các loại vi khuẩn virus gây bệnh, chúng khiến cho niêm mạc đại tràng bị tổn thương và gây ra tình trạng bệnh cho bệnh nhân.
  • Ăn uống không hợp vệ sinh tạo điều kiện cho các vi khuẩn cũng như các loại độc tố có cơ hội phát triển.
  • Người bệnh bị nhiễm các loại ký sinh trùng, các loại giun phát triển trong dạ dày và đại tràng. Về lâu dài chúng gây ra bệnh viêm đại tràng và làm tổn thương các khu vực xung quanh.
  • Quá trình tiêu chảy và bị táo bón trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ bị viêm đại tràng cũng như bệnh trĩ.

Viêm đại tràng có tự khỏi không? Dấu hiệu của viêm đại tràng

Nhiều người bệnh có tâm lý chủ quan, cứ nghĩ viêm đại tràng giống như các cơn đau bụng thông thường, chỉ có nghỉ ngơi rồi mua ít thuốc ngoài hiệu thuốc để uống là nghĩ có thể tự khỏi. Vậy thì viêm đại tràng có tự khỏi không, cái đó còn tùy thuộc vào cơ địa và hệ miễn dịch của từng người bệnh. Nếu như tình trạng bệnh nhẹ và hệ miễn dịch của bạn tốt thì khả năng tự khỏi là có thể xảy ra. Tuy nhiên với tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, kèm theo đó là nguy cơ bệnh phát triển và gây biến chứng cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

 

Chính vì vậy mà người bệnh không nên tự chữa trị và mong rằng bệnh tự khỏi. Hãy chủ động đi khám tại bệnh viện để có thể phát hiện sớm được bệnh và từ đó có hướng điều trị kịp thời nhất. Những dấu hiệu chứng tỏ người bệnh đang mắc phải viêm đại tràng bao gồm:

  • Những cơn đau bụng kéo dài và âm ỉ khiến người bệnh trở nên mệt mỏi. Người bệnh khi nằm nghỉ thì cơn đau sẽ tạm thời tiêu biến được một chút.
  • Bụng sẽ trở nên căng cứng và bị chướng ra. Sự căng cứng gây ra tình trạng khó chịu, như kiểu ăn không tiêu vậy.
  • Phân khi đi ngoài có màu sậm, đôi khi có cả màu đen. Điều đó chứng tỏ tình trạng viêm đại tràng đang trở nên nặng dần theo thời gian.
  • Cơ thể bị suy nhược trầm trọng, cân nặng giảm sút theo thời gian. Khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém đi, cùng với đó là nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.
  • Mỗi khi bị đau do viêm đại tràng, người bệnh lại phải đi ngoài, việc đi ngoài sẽ giúp giảm đi tình trạng bị đau do viêm. Tuy nhiên thì việc đi ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bị táo bón hoặc tiêu chảy hành hạ.

 

Qua bài viết vừa rồi, hy vọng người bệnh đã có thể trả lời cho câu hỏi viêm đại tràng có tự khỏi không. Hy vọng những thông tin vừa rồi được cung cấp trong bài viết đã giúp người bệnh có thể phát hiện ra bệnh. Để từ đó chủ động điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.