nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng ở nam giới

Bệnh đau lưng ở nam giới là một trong nhưng nỗi khổ khó nói của cánh mày râu. Nguyên nhân gây đau nhức lưng ở nam giới rất đa dạng. Trong đó cảnh báo một số bệnh nguy hiểm về xương khớp và thận. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để thành mạn tính sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống.

>> xem thêm: https://thoaihoacotsong.vn/dau-lung-2/dau-lung-o-nam-gioi/

Nguyên nhân gây đau lưng ở nam giới

Bị bệnh đau lưng ở nam giới là một trong các hội chứng rất thường gặp. Trong khi khám bệnh chung mà trong đó có tới 80% đau lưng không rõ nguyên nhân. Phần đông đau lưng kéo dài dưới 2 tuần. Và tới 90% đau lưng chữa trị triệu chứng có hiệu quả mà không rõ được nguyên nhân đau lưng là gì.

Hoạt động sai tư thế

Quan hệ quá mức là nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng ở nam giới

Thông thường anh em nam giới bị đau lưng là do tư thế lao động, chơi thể thao hay sinh hoạt quá sức hay tư thế không hợp lý. Có thể khiến các cơ, gân, gây chằng vùng thắt lưng bị co cứng. Hoặc căng giãn bất thường, khiến độ đàn hồi giảm đáng kể.

Do quan hệ tình dục

Khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục, Có xu hướng bạo lực, nhanh với cường độ cao. Thì tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt hệ hô hấp, tim mạch, nội tiết, tiết niệu, sinh dục, hệ thống cơ xương khớp… Đều tăng “công suất” khi hoạt động dẫn đến tình trạng đau lưng sau khi quan hệ

Ngoài ra, khi tư thế khi quan hệ tình dục. Đặc biệt các tư thế “lạ”, không phù hợp với tư thế sinh lý của cơ thể cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Và đây có thể coi là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau thắt lưng ở nam giới.

Đau lưng ở nam giới do thói quen hút thuốc lá

Theo thống kê, nam giới hút thuốc có tỉ lệ bị đau lưng cao hơn 2-3 lần so với người không hút thuốc. Nguyên nhân là do chất nicotin có trong thuốc lá sẽ làm cho huyết quản thu co. Từ đó, làm cho thành phần dưỡng chất của dinh dưỡng xương sống giảm. Chức năng sụn đệm cột sống của xương cột sống dần dần bị thoái hoá… Những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ bị loãng xương. Gia tăng các thành phần hóa học trong máu và dẫn tới các cơn mỏi lưng ở nam giới.

Đau lưng do thừa cân, bụng phệ

Nam giới béo phì, đặc biệt là những ông bụng bia rất dễ bị đau lưng. Do áp lực của trọng lượng cơ thể lên cột sống. Khi đó, để giữ cân bằng cơ thể, các cơ ở lưng gần cột sống phải gắng sức nhiều hơn. Cơ thể người bệnh lúc này giống như cái bập bênh mà điểm tựa là cột sống. Phía bụng nặng sẽ là lực níu xuống. Trong khi các cơ lưng gần cột sống phải gân lên để giữ thăng bằng. Lúc đầu, các cơ này còn khỏe và vượt qua được, nhưng lâu ngày không chịu nổi dẫn đến đau thắt lưng ở nam giới.

Đau thắt lưng ở nam giới liên quan đến các vấn đề về cột sống

Do các mắc các bệnh về cột sống?

Đa số các nguyên nhân gây đau lưng ở nam giới được xác định là do các bệnh liên quan đến cột sống gây ra như: thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm. Nếu không được điều trị kịp thời chúng sẽ là trở thành mãn tính, dai dảng, đau đớn và vô cùng khó chữa.

Đau lưng do sỏi thận

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do vỏ bọc thận bị căng cứng đột ngột. Do sỏi bị nghẽn ở niệu quản (ống dẫn tiểu đi từ thận xuống bọng đái). Đặc điểm của những cơn đau do sỏi thận là: bệnh nhân đau lăn lộn nằm, đứng không yên, đau gập người lại.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý. Dẫn đến thiếu các chất khoáng như canxi, phốt pho, kali và magiê… có thể dẫn tới bệnh loãng xương, làm cho xương cột sống xốp và dễ tổn thương. Đau lưng thận là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi lưng ở nam giới.

Cách chữa bệnh đau lưng ở nam giới

Với bất kỳ bệnh xương khớp nào, để điều trị bệnh đau lưng ở nam giới chủ yếu là dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Kết hợp với việc dùng thuốc và các biện pháp phục hồi chức năng, thay đổi lối sống. Dưới đây là những biện pháp điều trị cụ thể đang được áp dụng để chữa bệnh đau thắt lưng. Mà bệnh nhân cũng nên tìm hiểu:

Nằm một chỗ nghỉ ngơi

Anh em nam giới nên chọn một dường có độ cứng phù hợp. thả lỏng cơ thể sẽ giúp các cơ được nghỉ ngơi, thư giãn, giảm đau hiệu quả. Thực hiện tư thế này, bạn cần lót một chiếc  gối mỏng dưới lưng. Và không được kê đầu quá cao. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Nếu thực hiện cách này trong 3 ngày mà không thấy đỡ cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán bệnh và có cách chữa trị tốt nhất.

Xoa bóp

Xoa bóp là một liệu pháp đơn giản giúp giảm đau lưng nhanh tại nhà. Mà anh em nam giới có thể áp dụng. Bạn dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng bằng các động tác xoa, day, đấm, bóp tại vị trí bị đau. Giúp kích thích lưu thông khí huyết. Và hạn chế lực chèn ép tại cột sống. Từ đó giảm dần các triệu trứng đau thắt lưng.

Chườm nóng, chườm lạnh

Chườm nóng là phương pháp chữa đau lưng nhanh nhất

Lợi ích của phương pháp chữa đau lưng bằng cách chườm nóng. Giúp kích thích lưu thông khí huyết, hạn chế lực chèn ép tại cột sống. Từ đó giảm viêm nhiễm xương khớp, cơn đau thuyên giảm dần. Nếu chườm nóng giúp các giãn cơ và lưu thông mạch máu rất tốt. Thì chườm lạnh lại có khả năng làm co mạch, giảm đau nhanh chóng. Do đó, bạn có thể chọn một trong hai cách này để sử dụng trong trường hợp cơn đau mới bắt đầu xuất hiện.

Hai cách này đều có tác dụng giảm đau, chống viêm tức thời rất tốt cho người bệnh đau xương khớp

Kéo giãn cột sống

Cách trị đau lưng ở nam giới tại nhà đơn giản như kéo giãn cột sống có tác dụng giảm đau nhanh, thư giãn các cơ. Hiện nay, phương pháp này được áp dụng phổ biến như một liệu pháp vật lý trị liệu giúp hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp. Tại nhà, kéo giãn cột sống được thực hiện đơn giản bằng cách đu xà đơn mỗi ngày 5 đến 10 phút. Nếu kiên trì tập luyện cách này còn giúp cải thiện sự dẻo dai của cơ thể.

Dùng thuốc giảm đau

Khi cơn đau tại vùng lưng đột nhiên kéo đến, giải pháp đầu tiên được mọi người nghĩ tới đó chính là thuốc giảm đau. Đây có thể coi là mẹo chữa đau lưng tức thời mà rất nhiều người sử dụng, thuốc giảm đau giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng đau nhức, ê buốt cấp tính.

Tuy nhiên sử dụng thuốc giảm đau vẫn là giải pháp tình thế. Bởi loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến cơ thể.

Lưu ý: Những phương pháp chữa đau lưng trên đây chỉ hiệu quả khi bệnh đang ở giai đoạn nhe. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các chuyên khoa thăm khám và điều trị.

Trên đây là một số cách chữa đau lưng ở đàn ông đơn giản tại nhà mà anh em nam giới có thể áp dụng. Hi vọng quý bạn đọc có thể áp dụng và nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng đau nhức. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.