tìm hiểu thế nào là chứng bệnh viêm mũi dị ứng và cách chữa hiệu quả

Viêm mũi dị ứng thường tái phát lại nhiều lần trong năm, khiến người bệnh lo lắng sẽ phải sống chung với bệnh cả đời. Tuy nhiên, phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi dưới đây sẽ giúp đẩy lùi bệnh hoàn toàn.

>> xem thêm: nguyên nhân viêm mũi dị ứng

Công dụng của tỏi chữa bệnh của tỏi

Hầu hết chúng ta mới chỉ biết đến tỏi là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn mà không biết đến những công dụng chữa trị bệnh tuyệt vời của tỏi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, thành phần chủ yếu của tỏi là allicin, chất kháng sinh mạnh tự nhiên. Nó có tác dụng kháng khuẩn, loại bỏ vi khuẩn và virus gây bệnh hiệu quả.

Tinh dầu tỏi có nhiều aliin, glucogen, fitonxit giúp chống viêm nhiễm, sát trùng, tăng sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Nhờ những hợp chất này, tỏi được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Tỏi chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Một số công dụng chữa bệnh điển hình của tỏi:

  • Chữa bệnh cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang.
  • Giảm hàm lượng cholesterol trong máu, chữa bệnh mỡ máu cao, hạ huyết áp.
  • Ngăn ngừa ung thư dạ dày, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn động mạch.
  • Tiêu diệt, ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn, virus, nấm có hại gây bệnh cho cơ thể.

Đối với công dụng chữa bệnh viêm mũi dị ứng, tỏi giúp làm giảm nhanh chóng các dấu hiệu chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, giúp phục hồi niêm mạc mũi bị tổn thương, mũi thông thoáng, người bệnh dễ thở hơn.

Sử dụng tỏi ở bất kì hình thức nào đều rất an toàn. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên dùng 1 – 2 nhánh tỏi. Có thể sử dụng tỏi tươi hoặc tỏi bột để thêm vào các món thịt, súp, rau hoặc ăn sống.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Có nhiều cách sử dụng tỏi chữa viêm mũi dị ứng khác nhau. Dù áp dụng cách chữa nào thì người bệnh cũng đều phải kiên trì mới đẩy lùi được bệnh. Với cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi, bệnh nhân chỉ cần thực hiện một số bước vô cùng đơn giản. Hiệu quả trị bệnh lại nhanh chóng. Dưới đây là một số cách thường được sử dụng, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng.

1. Nước ép tỏi trị viêm mũi dị ứng

Tỏi bóc sạch vỏ trắng, bỏ ép lấy nước cốt. Sau đó thêm một ít mật ong theo tỷ lệ 1 nước ép tỏi : 2 thìa cafe mật ong, trộn đều lên. Dùng bông gòn thấm và nhét vào 2 bên mũi; để trong vòng 15 phút thì lấy bông ra.

Mỗi ngày thực hiện đều đặn 3 lần, chứng bệnh viêm mũi dị ứng sẽ khỏi hoàn toàn.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi khỏi hoàn toàn

Cách khác là trộn nước ép tỏi với dầu vừng theo tỷ lệ 1: 1; rồi cũng sử dụng bông gòn thấm hỗn hợp này, nhét vào mũi như cách trên.

Chú ý: Trước khi thực hiện cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi này thì cần phải rửa mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý.

2. Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi

Tỏi bóc vỏ, thái nhỏ hoặc xay nhuyễn, sau đó cho vào chai thủy tinh ngâm với 1 lít rượu trắng, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, thỉnh thoảng lắc đều chai rượu, rượu từ màu trắng chuyển sang vàng nhạt, sau 10 ngày có thể đem ra sử dụng.

Chuẩn bị: tỏi khô bóc vỏ 200 – 300g (nên dùng tỏi tím) và 1 lít rượu trắng 40 – 50 độ.

Cách thực hiện: Tỏi bóc vỏ, để nguyên hoặc có thể thái nhỏ hay xay nhuyễn. Sau đó cho vào chai thủy tinh ngâm với 1 lít rượu trắng, để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thỉnh thoảng lắc đều chai rượu để dịch tỏi tiết ra nhanh hơn. Rượu từ màu trắng chuyển sang vàng nhạt. Sau 10 ngày có thể đem ra sử dụng (đối với tỏi giã nát), 1 tháng đối với tỏi nguyên tép. Lúc này rượu tỏi có màu vàng nghệ.

Liều dùng: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 20 giọt vào buổi sáng và buổi tối. Thực hiện thường xuyên, kiên trì khoảng 2 tuần, các triệu chứng của viêm mũi dị ứng giảm rõ rệt.

Rượu tỏi chữa viêm mũi dị ứng

3. Ăn tỏi sống chữa viêm mũi dị ứng

Đây là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản nhất; người bận rộn cũng có thể thực hiện được là ăn tỏi sống mỗi ngày. Hàng ngày người bệnh ăn 2 tép tỏi sống trong bữa ăn; sẽ làm giảm triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi.

Ngoài ra, người bệnh viêm mũi dị ứng có thể dùng tỏi chế biến các món ăn để cung cấp cho cơ thể. Ví dụ như tỏi xào lá hẹ, rau muống xào tỏi,…

Tuy nhiên, bệnh nhân viêm mũi dị ứng không nên ăn quá nhiều tỏi một ngày. Bởi ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày. Kéo theo là tình trạng loãng máu, cực kì không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Ăn tỏi sống mỗi ngày trong bữa ăn chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Lời khuyên khi chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào cũng được coi là con dao hai lưỡi; nếu sử dụng đúng thì sẽ nhanh chóng loại bỏ được bệnh tật; nhưng nếu sai cách thì sẽ khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì thế khi chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi cần phải chú ý những điều sau:

  • Cần phải áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi liên tục, đều đặn, không ngắt quãng; nếu không sẽ giảm hiệu quả.
  • Khi đang bị các bệnh liên quan đến máu thì không nên ăn hoặc uống quá nhiều rượu tỏi do có thể làm loãng máu.
  • Đối với bệnh nhân tiểu đường đang uống thuốc hạ đường huyết thì không nên sử dụng cách chữa viêm mũi dị ứng này.
  • Người bị bệnh tiêu hóa hay đang chuẩn bị phẫu thuật thì không sử dụng do có thể khiến thời gian đông máu lâu hơn.

Hi vọng qua cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi sẽ giúp các bạn sớm thoát khỏi căn bệnh này.