Tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm liệu có chữa khỏi được bệnh

Tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm liệu có chữa khỏi được bệnh

Tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm là hình thức tập luyện các bài tập và sử dụng phương pháp chữa trị đặc biệt. Nhằm giúp phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát và giúp điều trị khỏi bệnh. Vậy thì tác dụng của các bài tập này thế nào và liệu nó có chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoát vị đĩa đệm hay không. Cùng theo dõi trong bài viết ngay sau đây.

>> Xem thêm: 

https://trieuchungbenhthoatvidiadem.hatenablog.com/entry/2018/09/09/235415

Những triệu chứng và biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm

Trước hết muốn hiểu được tác dụng của việc tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm, bạn cần biết được những triệu chứng và biểu hiện của bệnh là gì.

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Cơn đau kéo dài khi bạn vận động, cử động cổ hoặc lưng là cảm thấy đau. Đau âm ỉ và dai dẳng khiến bạn khó chịu.
  • Có nhiều trường hợp đau mạn tính kéo dài liên tục vài tuần tới vài tháng. Đây là những trường hợp mắc bệnh nặng và cần được khám chữa kịp thời.
  • Bạn sẽ cảm thấy đỡ đau hơn khi bạn nghỉ ngơi thư giãn, tuy nhiên khi vận động trở lại thì cơn đau lại kéo tới.

Biểu hiện thường gặp của bệnh:

  • Vùng mông, chân hoặc hông của bạn sẽ bị đau. Nếu bạn bị thoát vị ở cổ thì vùng vai gáy và bả vai sẽ thấy đau, tê dại cánh tay.
  • Tê dại vùng chân, ngón chân, bắp đùi, cử động khó khăn.
  • Cảm giác chân và tay bị yếu, cầm nắm đồ vật trở nên khó khăn, thậm chí khó đi lại được, nếu bệnh mà nặng thì nguy cơ bại liệt là rất cao.

Cách tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Vật lý trị liệu giúp bạn hồi phục được những tổn thương mà thoát vị đĩa đệm gây ra và mau chóng lành bệnh. Các phương pháp tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm mà thường được sử dụng.

Các phương pháp điện trị liệu thoát vị đĩa đệm

  • Sử dụng sóng ngắn để tạo nhiệt nóng ở bên trong. Từ đó giúp tăng cường tuần hoàn máu, tuần hoàn các chất dinh dưỡng tới các vùng bị tổn thương. Giúp cho quá trình hồi phục tốt hơn.
  • Sử dụng sóng siêu âm để làm rung tế bào, giúp làm mềm đi các tổ chức bị tổn thương ở bên trong cơ thể. Từ đó chống viêm, giảm đau, tăng cường sự chuyển hóa các chất.
  • Sử dụng kích thích điện cũng là loại hình tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm hay dùng. Thường được sử dụng khi người bệnh đang bị đau cấp tính với các cơ bị co lại. Dòng điện có tác dụng kích thích lên cơ và các dây thần kinh, giúp giảm tình trạng co cơ và giảm đau hiệu quả.
  • Sử dụng tia laser để trị liệu, giúp làm mềm đi các mô bị tổn thương. Kích thích sự tái tạo tế bào và mau lành bệnh.

Tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng các bài tập

Bạn sử dụng những bài tập cơ bản để giúp quá trình hồi phục của bạn được tốt hơn. Hoặc là nhờ sự can thiệp của bác sĩ để nắn chỉnh lại các đốt sống và đĩa đệm bị lệch về đúng vị trí ban đầu của nó. Những bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp bạn cân bằng được hệ xương khớp trong cơ thể vốn bị tổn thương do làm việc và ngồi sai tư thế trong thời gian dài gây ra thoát vị đĩa đệm.

 

Bác sĩ cũng sẽ sử dụng những loại máy đặc biệt giúp kéo giãn cột sống, nhằm giải phóng trạng thái chèn ép lên rễ dây thần kinh cột sống do nhân nhầy thoát ra khỏi đĩa đệm. Từ đó giúp đĩa đệm mau chóng trở về trạng thái ban đầu. Tăng khả năng hồi phục của cơ thể.

Các loại hình tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm khác

  • Sử dụng nhiệt để trị liệu thoát vị đĩa đệm: Bác sĩ sẽ tiến hành chiếu đèn hồng ngoại vào vùng lưng bị thoát vị đĩa đệm, hoặc là đắp nóng cho bệnh nhân. Mục đích là để giúp giãn mạch, chống co thắt cơ, tăng cường khả năng lưu thông máu.
  • Sử dụng phương pháp bấm huyệt hoặc châm cứu: Đây là phương pháp chữa trị theo y học cổ truyền những lại cực kỳ hiệu quả. Biện pháp này giúp giảm đau nhanh và hiệu quả, đặc biệt ít gây tốn kém cho bệnh nhân mà vẫn đảm bảo giúp cho người bệnh nhanh khỏi.

Tác dụng của tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bạn. Tuy nhiên việc bạn tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm sẽ giúp cải thiện phần nào tình hình phát triển của bệnh và giúp bạn khỏe mạnh hơn.

  • Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm giúp bạn khỏe mạnh hơn, giảm đau hiệu quả.
  • Giúp làm giảm áp lực lên các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển và gây hại tới cơ thể.
  • Tăng cường khả năng lưu thông máu và các chất dinh dưỡng khác đi nuôi cơ thể.
  • Giúp bạn nhanh chóng có thể sinh hoạt và vận động lại như bình thường.

 

Bài viết hôm nay đã cho các bạn thấy được hiệu quả của việc tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm. Hy vọng các bạn có thể áp dụng và chữa trị khỏi được bệnh thoát vị đĩa đệm. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn tốt hơn.